Làm marketing là để thêm tiền chứ đừng mất tiền

  • Làm marketing là để thêm tiền chứ đừng mất tiền

     danh updated 8 months, 2 weeks ago 1 Member · 1 Post
  • danh

    Member
    14/02/2020 at 14:50

    Nói đến vấn đề Marketing thì chắc nhiều người khởi nghiệp cũng biết, chạy quảng cáo 20-30tr xong chỉ bán được vài chục đơn hàng, lỗ sặc máu là bình thường, mà hầu hết 10 người thì 6 7 người chạy quảng cáo lần đầu đều bị vậy ….

    Chạy quảng cáo luôn là kênh quảng cáo được lựa chọn đầu tiên vì:

    – “chạy quảng cáo là sẽ ra được tiền liền, bán được liền”

    – “Quảng cáo là phải chạy quảng cáo chứ làm gì được nữa giờ”

    – “Mới đầu thì chắc chắn phải bỏ tiền ngu rồi, coi như tiền học hỏi”

    -…..

    Và hàng tá những câu “biện bạch” khác nữa mà không tiện nói ra :v, nhưng thực chất mất tiền có xót không, xót chứ…cay không, cay quá cay… nhưng cũng phải làm tiếp thôi.

    ——> Vậy tại sao chúng ta không làm cho cái cay đó cay cho đáng, cay cho lòi ra cái ngu nhiều nhất và học hỏi được nhiều nhất… hoặc đơn giản, học làm MARKETING 0Đ????

    .

    Vì sao chúng ta hay fail khi chạy ads lần đầu

    Hầu hết đều mắc phải một trong những vấn đề sau:

    – Không biết bắt đầu chạy ads từ đâu. (chạy đại)

    – Không hiểu phân loại khách hàng ntn trên Facebook (chọn đại)

    – Không biết đăng bài như thế nào (viết đại)

    – Không biết chọn loại quảng cáo nào (múc đại)….

    Và nói chung là cái gì cũng đại, hên hên chọn được sản phẩm trend thì bán được, hên hên đúng lúc người ta cần thì bán được, còn đâu hầu như toàn lỗ (nhất là những đơn vị làm dịch vụ mới bắt đầu chạy quảng cáo lần đầu)

    .

    Mình biết, vẫn có những người nghiên cứu rất kỹ, tìm hiểu rất kỹ về facebook ads rồi mới bắt đầu làm nhưng con số đó là không to. Vậy Minh đặt ra câu hỏi, nếu có một cách quảng cáo không tốn đồng nào nhưng vẫn đem lại kết quả rất cao thì mọi người có muốn thử sức mình không?

    INBOUND MARKETING

    Nếu nói về Marketing 0đ, nếu mọi người để ý, xuất phát của mọi kênh Marketing 0đ đa số đều bởi “Content” (Content là tất cả những gì mà mình show được cho khách hàng thấy … theo định nghĩa của mình).

    Hay nói đúng hơn, Inbound marketing là “tạo giá trị nhiều hơn cho khách hàng, vượt ngưỡng sự mong đợi của họ, từ đó tạo nên thương hiệu”. Ví dụ:

    – Cho khách hàng nhiều kiến thức hơn

    – Cho khách hàng nhiều sự an toàn hơn

    – Tăng độ trust trong mắt khách hàng nhiều hơn

    – Trao cho khách hàng những thứ đặc biệt hơn

    Nói thì có thể hơi khó hiểu, Case study cụ thể:

    Nếu nhắc đến ngành công nghệ quảng cáo, có rất nhiều thương hiệu cạnh tranh ví dụ Fplus, VFP, Ninja v.v…. nhưng thực ra khách hàng của ATP vẫn nhớ đến và mua hàng đều đều bởi ATP Software đã tạo ra quá nhiều giá trị cho khách hàng như:

    – Tài liệu miễn phí

    – Khóa học miễn phí

    – Sự chăm sóc miễn phí v.v….

    Hoặc một Case study đơn giản hơn. Một bạn sinh viên từng nhờ giúp làm luận án có một thương hiệu bán sản phẩm dưỡng da từ thiên nhiên. Bạn ấy không hề bán hàng từ thương hiệu chính của mình (instagram chính có 30k follow) mà bán từ một instagram page dạng “Kiến thức dưỡng da” (page này hơn 120k follow).

    Hàng ngày bạn đó đều tạo ra các loại nội dung rất thiết thực để giúp chị em phụ nữ có thể dưỡng đa đúng đắn, những đơn hàng đầu tiên đôi khi chỉ cần có vậy. Chia sẻ giá trị càng nhiều cho khách hàng, TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG BẰNG NHỮNG NỘI DUNG CÓ ÍCH …. chính là Inboudn Marketing. Và dưới đây sẽ chia sẻ với mọi người một vài cách làm inbound marketing hiệu quả, chi phí gần như bằng 0.

    1) Làm inbound Marketing cần chuẩn bị gì:

    – Kiến thức

    – Nhiều kiến thức

    – Thật nhiều nhiều nhiều kiến thức…..

    Nói chung, muốn làm inbound marketing dễ, thì phải tạo ra giá trị cho khách hàng bằng content:

    – Trao cho họ nhiều kiến thức hơn (tài liệu, bài viết, ebook, khóa học, pdf….)

    – Giúp họ giải tỏa nhiều cảm xúc hơn (các video giải trí, funny, drama

    —-> Và cái quan trọng nhất đó là “giá trị phải là những sản phẩm đã đóng gói và dễ dàng chia sẻ” (tính viral…)

    – Nó đẹp

    – Nó đem lại kiến thức cho mọi người

    – Nó dễ dàng để mọi người chia sẻ, nói về nó với bạn bè, hoặc gửi cho người nào đang cần.

    – Minh hoàn toàn có thể dùng nó để đăng lên bất cứ đâu, bao nhiêu lần cũng được…

    —-> Minh đăng 3 4 group, đăng lên tường nhà, đăng lên fanpage v.v… và tiếp cận được khoảng 10.000 người (đâu đó khoảng 1000 like, vài trăm comment, 100-200 share…) thấy được cái Inforgraphic của Minh

    Và quan trọng hơn nữa, những gì bạn tao ra, “tất cả mọi người trong công ty” đều có thể dùng nó để đi kiếm khách hàng….

    —>Vậy đặt vấn đề ra, bạn chạy 5tr ra chạy quảng cáo bạn tiếp cận được bao nhiêu người?

    2) Các cách thức và kênh làm Inbound Marketing

    Làm inbound marketing sẽ có các hình thức chính mà Minh hay sử dụng:

    – Làm video hoặc livestream (cái này cực kì nhiều lượt xem) VD: livestream xem phong thủy, livestream tư vấn kem dưỡng phù hợp da mặt, chủ shop livestream tư vấn phối đồ, chủ shop điện thoại livestream tư vấn kiểm tra máy, check hàng thật hàng giả… nhưng cái Minh thích nhất là livestream đồ ăn :v (vì Minh béo…)

    – Làm tài liệu: bài viết, ebook, inforgraphic, khóa học. VD: ebook các cách phối đồ cho người mập, tài liệu tổng hợp giảm cân cho người béo, inforgraphic 20 loại rau củ nên ăn để tăng cân, khóa học yoga tại nhà (video hướng dẫn)….

    – Tạo ra những sản phẩm miễn phí: Ví dụ như website xem phong thủy online, website phối đồ online, các khóa học online, công cụ check cân nặng online v.v….

    – Tổ chức các buổi offline, sự kiện, workshop: Cái này hơi tốn công, nên để nó làm cái cuối cùng)

    Khi bạn đã tạo ra được “nội dung”, thì không thiếu nơi để bạn chia sẻ nó một cách miễn phí:

    – Tất cả các fanpage group facebook, zalo, instagram, …. (all mạng xã hội)

    – Kênh youtube, website, blog….

    – Profile cá nhân (cái này cực quan trọng, ai quan tâm thì cmt ở dưới, nhiều nhiều người cần thì Minh làm tiếp nội dung :v)

    … Và tất tần tật all các nơi mà mình có thể đăng “miễn phí”

    Thực ra, chạy quảng cáo cho “nội dung” dạng inbound marketing cũng ngon, nếu ai có khả năng thì kết hợp cũng được.

    3) Các lợi ích mà Inbound marketing đem lại

    – Quảng cáo “thương hiệu” (đôi khi có thể là sản phẩm nếu content khéo) tới hàng chục nghìn người mỗi ngày (tự làm luôn, như Minh thì mỗi ngày viết bài thôi cũng tiếp cận 10.000 người nè, sản phẩm là đang bán thân, ai rao được giá bán luôn :v)

    – Tạo ra niềm tin cho khách hàng: người trao nhiều giá trị cho người khác là người đáng tin, là người giỏi, là người có uy tin (thường thì người ta nghĩ vậy, người khác nghĩ khác k thì không biết :v)

    – Tạo ra những sản phẩm có thể dùng lâu dài: Chạy ads thì tiếp cận được có 1 lần, nhưng 1 ebook hay 1 inforgraphic thì có thể dùng cả vài tháng.

    – Bán hàng: cái này không nói điêu đâu, Minh tạo ra các ebook vậy á chứ từ sđt trên ebook vẫn có người gọi mua hàng hoài….

    – Chính bạn cũng sẽ giỏi lên, và là người “pro” trong ngành của mình… bằng việc học hỏi (muốn có kiến thức mà làm ra tài liệu thì phải học chứ sao giờ :v)
    (st)

Log in to reply.

Original Post
0 of 0 posts June 2018
Now